
ผลิต “สื่อสร้างสรรค์” สร้างเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
Un hecho interesante sobre la salud masculina es que muchos hombres pueden experimentar problemas relacionados con la función eréctil a lo largo de su vida. Esto puede ser causado por una variedad de factores, incluyendo el estrés, la ansiedad y condiciones de salud subyacentes. Sin embargo, hay tratamientos disponibles que pueden ayudar, como los medicamentos que se pueden obtener de manera accesible, como los que permiten a los hombres “””. Es importante que los hombres se sientan cómodos hablando sobre este tema, ya que la salud sexual es un aspecto fundamental de su bienestar general. Alcanzar conciencia sobre este tipo de problemas puede llevar a soluciones efectivas y a un mejor estado de salud.
La disfunción eréctil puede ser un indicador de problemas de salud subyacentes, como enfermedades cardiovasculares o diabetes, y a menudo puede afectar la autoestima y las relaciones personales. Además, hay tratamientos disponibles que pueden ayudar a manejar esta condición; algunos hombres optan por métodos alternativos como cambiar su estilo de vida o buscar medicamentos. Por ejemplo, es posible que algunos busquen “, aunque se recomienda consultar a un profesional de la salud antes de tomar cualquier medicamento. La clave está en abordar el problema con seriedad y buscar las opciones de tratamiento adecuadas.
A menudo, los problemas de salud física y mental pueden influir en la vida sexual de una persona. Sorprendentemente, se estima que hasta un 30% de los hombres pueden enfrentar dificultades en este aspecto. Los factores como la diabetes, la hipertensión o incluso el estrés pueden contribuir a esta situación. Además, algunas personas buscan alivio en medicamentos, lo que ha llevado a un aumento en las búsquedas de términos como ” en internet. Es crucial entender que, aunque algunos tratamientos están disponibles, siempre es recomendable consultar a un profesional de la salud para encontrar la solución más adecuada. La comunicación abierta y el apoyo emocional también juegan un papel fundamental en el manejo de esta condición.
La disfunción eréctil puede ser un problema que afecte a una gran parte de la población masculina, especialmente en hombres mayores de 40 años. Un dato interesante es que los tratamientos para esta condición han evolucionado con el tiempo y hoy en día existen opciones como medicamentos y terapias. Además, algunos hombres buscan alternativas como ” para mejorar sus síntomas, aunque este medicamento está destinado principalmente a tratar problemas de la próstata. Es fundamental que quienes experimenten este problema busquen asesoría médica adecuada antes de optar por cualquier tipo de tratamiento. Ignorar la situación puede llevar a problemas de autoestima y afectar las relaciones personales.
ผลิต “สื่อสร้างสรรค์” สร้างเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
เปิดพื้นที่การเรียนรู้อย่างสนุกสนาน-ปูพื้นฐานสร้างสุขภาวะ
การให้การศึกษาแก่เด็กปฐมวัยซึ่งถือว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญของชีวิต เป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้จะต้องได้รับการดูแล เอาใจใส่อย่างยิ่ง เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการทั้งทางกาย จิตใน สังคมและปัญญา จำเป็นต้องมีสื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมสอดคล้องกับวัย
สำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้เล็งเห็นความสำคัญของพัฒนาการของเด็กปฐมวัยซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต จึงได้ให้การสนับสนุนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลต่างๆ เพื่อผลิตสื่อและเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ เพื่อสร้างสุขภาวะของเด็กๆ ทุกมิติ สร้างภูมิคุ้มกันและทักษะชีวิตของเด็กและเยาวชน ให้มีความความฉลาดรอบรู้ทั้งด้านสุขภาพ และความตื่นรู้ทางปัญญา เพื่อนำไปสู่การเติบโตอย่างมีสุขภาวะดีครบทุกด้านและเป็นพลเมืองดีของสังคม
หนึ่งในสถานศึกษาปฐมวัยซึ่งดำเนินจัดทำสื่อสร้างสรรค์ได้อย่างเห็นผลชัดเจนก็คือ โรงเรียนกัลยาณชนรังสรรค์มูลนิธิ มัสยิดบ้านเหนือ ตำบลคูเต่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่คณะครูและผู้ปกครองได้ร่วมมือกันเปิดพื้นที่เรียนรู้อย่างสนุกสนาน และช่วยกันคิดผลิตสื่อสร้างสรรค์ให้เด็กน้อยในความดูแลได้ใช้ประโยชน์ ตาม “โครงการมหัศจรรย์สื่อสร้างสรรค์ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก” เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันแก่เด็กๆ ให้เกิดความเข้มแข็งสามารถเผชิญกับสภาพทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
ในฐานะผู้ที่คลุกคลีอยู่กับเด็ก คุณครูเซาดะห์ บินยีหมัด แห่งโรงเรียนกัลยาณชนรังสรรค์มูลนิธิ มัสยิดบ้านเหนือ มองเห็นว่าความสุขของเด็กๆเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ผู้ใหญ่กลับมองไม่เห็นและไม่ได้ให้ความสำคัญนัก แต่เมื่อได้รับการชักชวนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงได้กลับมาคุยกับผู้บริหารโรงเรียนและเพื่อนครูด้วยกัน วางแผนเปิดพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็กขึ้นมาภายในโรงเรียน แบ่งหน้าที่กันดำเนินงานจนมีพื้นที่ช่วยให้เด็กๆได้ทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ เพื่อสร้างพัฒนาการอย่างสมวัย
“เด็กของเรามีตั้งแต่อายุ 2-5 ขวบ ตอนนี้มี 157 คน แต่ก่อนโรงเรียนของเราไม่มีเครื่องเล่นอะไรให้เด็กได้เล่นได้ออกกำลังกายเลย พอเราได้รับการสนับสนุนก็เลยมาคิดกัน ช่วยกันทำสื่อ เอายางรถยนต์มาตั้งวางเรียงๆ ให้เด็กฝึกการทรงตัว พื้นสนามเราก็ทำพยัญชนะให้เด็กเรียนรู้ระหว่างเล่นไปด้วย แล้วก็เปิดให้เด็กจากภายนอกเข้ามาใช้พื้นที่ได้ถึงเวลา 18.30 นาฬิกาของทุกวันด้วย”
คุณครูเซาดะห์ ขยายความอีกว่าการผลิตสื่อสร้างสรรค์ไม่ใช่แค่ครูเป็นผู้ผลิตเพื่อเด็กๆเท่านั้น แต่ยังเชิญสื่อบุคคลภายนอกมาสอนวิชาชีพเพื่อสร้างประสบการณ์เพื่อสุขภาวะให้กับเด็กๆ ด้วย เช่น การเชิญวิทยากรมาปรุงอาหารพื้นบ้านที่มีประโยชน์ตามหลักโภชนาการ พร้อมๆ กับการให้ความรู้ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เด็กๆ รู้จักเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ และจะมีกิจกรรมที่นำวิทยากรจากภายนอกมาร่วมกิจกรรมกับเด็กทุกเดือน ขณะเดียวกันคณะครูทั้งโรงเรียนยังช่วยกันผลิตสื่อการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ของเด็กระดับอนุบาลที่มีอยู่มากกว่า 40 หน่วยการเรียนรู้อีกด้วย ซึ่งขณะนี้ดำเนินการผลิตสื่อการเรียนรู้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ชนิด
“จากการได้ไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลับมาก็เห็นว่าบางอย่างที่อยู่ใกล้ตัวสามารถใช้เป็นสื่อได้ ตอนนี้เราให้ความสำคัญกับโครงงานที่เกี่ยวกับผัก เกี่ยวกับการบริโภคอาหาร แต่ก่อนเด็กชอบนำขนมขบเคี้ยวมาโรงเรียน พอเรามีการอบรมทำกิจกรรม พฤติกรรมเด็กก็เปลี่ยนไป และเราก็ขอร้องผู้ปกครองอย่าสนับสนุนให้เด็กนำขนมขบเคี้ยวมาโรงเรียน ครูเองก็ได้เรียนรู้ไปด้วยว่าจะเดินคู่ไปกับเด็กได้อย่างไร” คุณครูเซาดะห์ระบุ
ทางด้าน ครูมารีย๊ะ บูเก็ม เห็นว่าการผลิตสื่อที่คณะครูช่วยกันทำต้องสอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น อาจจะมีอุปสรรคอยู่บ้างทั้งจากสภาพแวดล้อมดินฟ้าอากาศ และการสร้างสื่อบางประเภทเครื่องเล่นสนามต้องใช้แรงงานติดตั้งเนื่องจากไม่มีครูผู้ชายในโรงเรียนแต่ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ เท่าที่สังเกตพบว่าสื่อเครื่องเล่นในสนามนั้นสามารถพัฒนาการการเรียนรู้ให้แก่เด็กได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ภายในโรงเรียนยังมีโครงการจัดทำมุมหนังสือให้มากขึ้น มีหนังสือนิทานต่างๆ เพื่อสร้างสมาธิให้กับเด็ก
“เรามีโครงการทำหนังสือนิทาน มีเนื้อหาสอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น สอดแทรกข้อคิดไปด้วย เด็กๆจะชอบให้คุณครูอ่านนิทานให้ฟัง คุณครูแต่ละคนก็จะแบ่งหน้าที่กันไปทำตามความถนัด สร้างเครื่องมือให้เด็กเรียนรู้โดยตรง ทั้งการมองเห็น การสัมผัส การมีส่วนร่วม ช่วยกันพัฒนาเพื่อเด็กๆของเรา”
ขณะที่ วิชาญ บินอาสัน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล ยอมรับว่าตั้งแต่โรงเรียนมีสื่อเครื่องเล่นสนาม ลูกให้ความสนใจในการเล่นเครื่องเล่น และมีพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งแต่เดิมจะมีปัญหาเรื่องติดโทรทัศน์และเล่นโทรศัพท์มือถือ เห็นพัฒนาการของลูกดีขึ้นและผลการเรียนก็ดีขึ้น รู้สึกพึงพอใจมาก
“กลับบ้านไปสลาม(สวัสดี)พ่อแม่ได้แล้ว ตอนนี้ไม่ติดทีวีเหมือนแต่ก่อน พอเลิกเรียน โรงเรียนยังไม่ปิดก็ขอกลับมาเล่นเครื่องเล่นที่โรงเรียนอีก ครูบอกสอนอะไรกลับไปก็จะไปบอกพ่อแม่ด้วย เห็นได้ชัดว่าลูกผมมีระเบียบวินัยมากขึ้น” ผู้ปกครองกล่าวอย่างภาคภูมิใจ
การผลิตสื่อและการเปิดพื้นที่เชิงสร้างสรรค์ในโรงเรียนแห่งนี้ เกิดจากการมองเห็นคุณค่าของความสุขที่จะเกิดขึ้นกับเด็กๆควบคู่ไปกับการสร้างพัฒนาการ ปูพื้นฐานทักษะชีวิตให้เกิดกับเด็กๆ ที่อยู่วัยแห่งการเรียนรู้และจดจำ เพื่อนำไปสู่การเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป.