โครงการวัยมันส์ประกอบฝันสร้างสรรค์ชุมชน มูลนิธิวายไอวาย
โครงการวัยมันส์ประกอบฝันสร้างสรรค์ชุมชน มีการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายใน จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน ทั้งสิ้น 3 หน่วยงาน ใน 3 พื้นที่หลัก ได้แก่
1. กลุ่มสันทรายน้ำหนึ่ง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่
2. เทศบาลตำบลมะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน
3. เครือข่ายนิเวศน์ลุ่มน้ำแม่ทา อ.แม่ทา จ.ลำพูน
การดำเนินงานร่วมกันของมูลนิธิวายไอวายและหน่วยงานภาคีเครือข่าย มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการสนับสนุนกระบวนการดำเนินกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในทั้ง 3 พื้นที่ โดยมีหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้ง 3 มี บทบาทสำคัญในการหนุนเสริมกระบวนการพัฒนาศักยภาพเยาวชนผ่านการสนับสนุนทุนดำเนินโครงการสร้างเสริมสุขภาพของกลุ่มเด็กและเยาวชนทั้ง 30 โครงการ ใน 3 พื้นที่ดำเนินงานหลักของโครงการ และ ร่วมดำเนินงานในการจัดกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่างของทั้ง 3 พื้นที่ด้วย มีการแบ่งกันเป็นเจ้าภาพหลักในการออกแบบและจัดกิจกรรม โดยมีจุดเน้นร่วมกันคือการสร้างการมีส่วนร่วมจากแกนนำเด็กและเยาวชนในพื้นที่
เครือข่ายนิเวศน์ลุ่มน้ำแม่ทา อ.แม่ทา จ.ลำพูน
ชื่อกิจกรรม : ปิดเทอมสร้างสรรค์ กิจกรรมฉ่ำเวอร์ ตอน “ไปเล่น ไปแลก ไปตะลุย” ที่ไนท์ ซาฟารี จ.เชียงใหม่
จุดเด่นของกิจกรรม
1) การกำหนดโจทย์ในการเรียนรู้ระหว่างทางท่องเที่ยว เป็นโจทย์ปัญหาที่เด็ก ๆ แต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันสังเกตและค้นหาคำตอบระหว่างการเดินท่องเที่ยว ช่วยให้เด็กๆ ฝึกสังเกต ฝึกทักษะการเรียนรู้จากสิ่งรอบตัวมากขึ้น ไม่ใช่แค่การเดินมาชมแล้วผ่านไป และยิ่งเมื่อได้แลกเปลี่ยนคำตอบกับเพื่อนๆ ที่ได้มา ทำให้เด็กๆได้รับความรู้เพิ่มเติมในบางเรื่องที่ตนไม่ได้รับโจทย์หรืออาจจะเป็นโจทย์เดียวกัน แต่ตนอาจจะมองไม่เห็น เป็นต้น
2) การจัดระบบในการดูแลกันระหว่างพี่ – น้อง ช่วยให้เด็กเล็กในกระบวนการได้รับการดูแลที่ทั่วถึงขึ้นเพราะมีพี่ประจำกลุ่ม และเป็นการฝึกพี่ในการดูแลน้องๆ ตลอดจนการประสานงานในการนัดหมายต่างๆ พี่บางคนที่ไม่คุ้นเคยกับการทำงานร่วมกับผู้อื่นๆ หรือไม่กล้าพูด กล้านำ เมื่อต้องมาดูแลน้องๆ ก็ปรับตัวในการที่ต้องพูดต้องอธิบายสิ่งต่างๆ ให้น้องฟัง หรือการนำน้องๆ ให้ทำตามกำหนดการหรือกฎกติกาที่กำหนดร่วมกันและที่กำหนดไว้ในสถานที่ท่องเที่ยว
เทศบาลตำบลมะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน
ชื่อกิจกรรม : กิจกรรม English Camp
จุดเด่นของกิจกรรม
1) วิทยากรที่สนุกและเข้าใจเด็ก ทีมอาสาสมัครจากประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้ง 2 ท่าน ถือเป็นเจ้าของภาษา และมีทักษะในการออกแบบและจัดกิจกรรมเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก มีการจัดกิจกรรมที่กระตุ้นการฟัง การพูด ใช้เกมและกิจกรรมเคลื่อนไหว เช่น การเล่าถึงสัตว์ประหลาด แล้วให้เด็กๆ ฟัง แล้วลองวาดลักษณะของสัตว์ประหลาดตามที่วิทยากรเล่า หรือการให้เคลื่อนไหวตามคำกริยาที่กำหนด เป็นต้น ทำให้เด็กๆ รู้สึกสนุก ตื่นตัว และแม้ว่าวิทยากรจะพูดไทยได้เล็กน้อย แต่ในการสื่อสาร เด็กๆ ก็ได้พูดภาษาอังกฤษกับวิทยากร ทำให้เกิดการพัฒนาทักษะการฟังการพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น หากได้ทำกิจกรรมเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง เด็กๆ น่าสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน
2) การเชื่อมโยงกิจกรรมในเวลาว่างกับกิจกรรมในช่วงเปิดเรียน กิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์เป็นที่รับรู้กันว่าเป็นกิจกรรมงานอดิเรก กิจกรรมสร้างสรรค์ยามว่างที่หลายครั้งก็เป็นสิ่งที่แยกส่วนกันกับกิจกรรมการเรียนของเด็กๆ แต่กิจกรรมนี้เป็นการออกแบบให้เชื่อมโยงกับสิ่งที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้ในโรงเรียนต่อเนื่องช่วงเปิดเทอมแต่เป็นในลักษณะที่สร้างสรรค์ สนุก ผ่อนคลาย ไม่ใช่การติวที่คร่ำเคร่งเหมือนในติวเตอร์ ซึ่งทำให้ปิดเทอมของเด็กๆ ยังคงเป็นปิดเทอมที่ได้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ที่สนุก คลายเครียดจากการเรียน แต่ก็ยังเกิดประโยชน์ในด้านการเรียนของเด็กๆ อยู่ และเนื่องจากกิจกรรมส่งผลดีต่อการเรียน จึงทำให้ได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนบ้านสันคะยอม ในการประสานรับสมัครเด็กนักเรียนมาเข้าร่วม และส่งคุณครูมาเข้าร่วมกิจกรรมกับเด็กๆ ด้วยตลอดทั้งวัน
กลุ่มสันทรายน้ำหนึ่ง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่
ชื่อกิจกรรม : กิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่าง X เยาวชนพลเมืองสันกำแพง ภายในงานเปิดบ้านวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2566 “การขับเคลื่อนการศึกษาเพื่อสร้างคุณค่าชอฟต์พาวเวอร์ไทย”
จุดเด่นของกิจกรรม
1) การออกแบบและดำเนินกิจกรรมโดยกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่ กลุ่ม SKP YouthCitizen มีการออกแบบกิจกรรมและดำเนินกิจกรรมด้วยตนเองทั้งหมด โดยมีพื้นที่จัดกิจกรรมในงานเปิดบ้านวิชาการ ซึ่งน้องๆ ก็มีการใช้เกมและกิจกรรมที่เชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาทักษะต่างๆ เช่น การคิดวิเคราะห์ การมีสมาธิ เพื่อให้ในช่วงเวลาเล่นเกมสั้นๆ ก็เป็นการทำให้เกิดความสุขและได้รับประโยชน์จากการทำกิจกรรม กิจกรรมค่อนข้างเป็นที่ถูกใจเด็กนักเรียนในโรงเรียน เปลี่ยนจากการจัดบูธที่มีแต่ป้ายหรือการพูดให้ความรู้ มาเป็นการได้มีส่วนร่วมเล่นเกมมากยิ่งขึ้น
2) ใช้กิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ เพื่อเชิญชวนให้เด็กนักเรียนหันมาทำกิจกรรมสร้างสรรค์นอกห้องเรียนเพิ่มขึ้น กลุ่ม SKP YouthCitizen เป็นกลุ่มในโรงเรียนสันกำแพงที่สนับสนุนให้เด็กนักเรียนโรงเรียนสันกำแพงออกไปทำกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยเฉพาะกิจกรรมด้านการพัฒนาชุมชนสังคมในรูปแบบที่หลากหลาย และมีการดำเนินงานต่อเนื่องมาหลายต่อหลายรุ่น การจัดกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ในโรงเรียน เป็นช่องทางที่แกนนำกลุ่มได้นำเสนอผลงานและประโยชน์จากการที่นักเรียนออกไปทำกิจกรรมสร้างสรรค์นอกโรงเรียน รวมไปถึงรูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์นอกโรงเรียนที่หลากหลาย